Làm gì khi bị mất giấy tờ tại sân bay? (tiếp)

Mình viết bài này để chia sẻ về những kinh nghiệm “nhớ đời” đã trải qua khi gặp sự cố tại sân bay trong những chuyến du lịch. Hi vọng các bạn có được những thông tin bổ ích và tránh mắc phải sự cố mình đã gặp phải nhé.

Sự cố thứ hai mình từng trải nghiệm là sự cố mất giấy tờ tùy thân làm thủ tục lên máy bay cho em bé.

Việc này xảy ra trong chuyến đi chơi team building Phú Quốc của công ty mình. Trong đoàn mình có 2 anh chị là vợ chồng, dẫn theo con trai là San 4 tuổi. Khi đi từ Sài Gòn bay Vietjet thì check in bằng Bản sao Giấy khai sanh cho San. Nhưng chiều về từ Phú Quốc, đến lúc làm thủ tục thì hai anh chị mới phát hiện ra mất Bản sao Giấy khai sanh cuả San rồi.

Nhân viên check in của Vietjet yêu cầu hai anh chị phải xuất trình cùi vé chiều đi, hoặc tìm giấy tờ cho bằng được rồi mới giải quyết tiếp. Hai anh chị tìm được Thẻ bảo hiểm Y tế của bé, có đóng dấu rõ ràng, có tên của mẹ và bé cùng trên 1 thẻ, nhưng Vietjet không chấp nhận. Tụi mình phải đến quầy Vietjet đóng phí làm thủ tục để hỏi thử, thì mới được lập biên bản ghi nhận vụ việc, trong đó Vietjet ghi nhận là booking của gia đình là như vậy, chuyến bay mấy giờ, đi đâu và có trình báo là mất giấy tờ của bé, rồi nói tụi mình chụp hình Giấy khai sanh bản gốc, rồi tự làm việc với Hải Quan Phú Quốc.

Tóm lại là để giải quyết được vụ việc này, hai anh chị đó phải nhờ người nhà lục

(1) Giấy khai sanh của San chụp hình rồi gửi hình qua điện thoại, kèm theo 

(2) Thẻ bảo hiểm y tế của bé có tên mẹ,

(3) cả ba và mẹ cùng San đến quầy thủ tục Hải Quan Phú Quốc trình bày cho họ,

(4) cả ba mẹ xuất trình giấy tờ tùy thân,

(5) Hải Quan check giấy tờ và hình ảnh, được họ ghi nhận vào sổ.

Sau đó, tụi mình quay lại quầy Vietjet check in và Vietjet sẽ kiểm tra với Hải Quan xem họ có “ghi sổ” trường hợp này chưa, Ok rồi họ mới check in xuất vé cho mẹ và bé. Khi qua khu an ninh để vào phòng chờ, thì Hải Quan lại “mở sổ” kiểm tra lại 1 lần nữa rồi mới cho bé qua cổng an ninh. Toàn bộ vụ việc này nhanh quá, và lúc rối rắm cũng không kịp ghi lại hình ảnh.

Việc xảy ra với gia đình bé San thôi, nhưng cả đoàn tụi mình đã rút kinh nghiệm sâu sắc:

–        Đi du lịch xa và đường hàng không cần mang nhiều bản sao Giấy khai sanh cho em bé, tốt nhất để riêng, phải lưu lại cùi vé chiều đi, không được vứt bỏ.

–        Tốt nhất là làm passport cho bé kèm theo passport của mẹ, mang cùng 1 hộ chiếu như vậy tiện hơn.

–        Toàn bộ giấy tờ tùy thân mỗi người (không chỉ em bé) phải scan, chụp hình đầy đủ, lưu trong điện thoại, rồi tự email cho mình và email cho 1 ai đó tin tưởng (phòng trường hợp mất điện thoại nữa). Rút kinh nghiệm ba mẹ bé San gọi về nhờ ông bà chụp hình giấy khai sanh gửi qua Zalo, nhưng ông bà quá lớn tuổi, không biết cách làm, phải đi nhờ hàng xóm mất hết 15 20 phút nữa!

–        Cần kiểm tra kĩ càng giấy tờ tùy thân có mang theo không. Trước khi đoàn ra sân bay mọi người cũng được dặn dò phải kiểm tra lại giấy tờ tùy thân để làm thủ tục lên máy bay, nhưng hai anh chị vẫn sơ sót không kiểm tra lại cho em bé.

–        Đoàn hoặc gia đình đi đông nên đến sân bay nội địa check in sớm trước 1h30 – 2h để có đủ thời gian giải quyết phát sinh nếu có.

Mình không đảm bảo mọi vụ việc mất giấy tờ của trẻ em tại sân bay nội địa khác sẽ có thể được giải quyết như kinh nghiệm vừa rồi (nhất là nếu đi nước ngoài chắc chắn phải nhờ đến Đại sứ quán). Và theo mình hiểu là quy trình giải quyết này cũng tùy trường hợp và Hải Quan không thể quy định thành văn bản cụ thể vì không muốn khuyến khích viêc này. Có lẽ may mắn là ba mẹ cùng đi với bé một lúc cho chuyến đi này, và có thêm thẻ bảo hiểm y tế, làm Hải Quan dễ chấp nhận hơn? Mặc dù Hải Quan yêu cầu khó, nhưng thà như vậy mà đảm bảo em bé nào cũng đi cùng ba mẹ với giấy tờ rõ ràng, kiểm soát những trường hợp bắt cóc rồi mạo danh mất giấy tờ. Nói như vậy để các gia đình có con nhỏ rút kinh nghiệm, tự cẩn thận giấy tờ của các bé mang theo và chuẩn bị cho đầy đủ trước khi đi nha.

Qua vụ việc này, mình không hài lòng nhất đối với Vietjet là họ để mặc tụi mình loay hoay, không hướng dẫn rõ ràng phải gặp Hải Quan nào, cần bổ sung gì để được Hải Quan chấp nhận, … chứ không nói đến chuyện giao tiếp để trấn an gia đình hay hỗ trợ gì thêm. Nên mọi người có sự cố với Vietjet thì đừng hỏi quầy check in mà cứ bình tĩnh đến thẳng quầy giải quyết sự cố mặt đất để hỏi nhé.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.